Bối cảnh của các bom tấn anime thu hút khách du lịch

Các công ty du lịch và chính quyền địa phương hy vọng có thể tận dụng sức nóng của các tác phẩm như “The First Slam Dunk” và “Suzume” để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến những địa điểm có thật gắn liền với các bộ phim.

Trip.com Group Ltd., công ty du lịch trực tuyến lớn của Trung Quốc, đã khởi động một chiến dịch quảng cáo trực tuyến ngay thời điểm bộ phim “The First Slam Dunk” phát hành ở Trung Quốc vào cuối tháng 4, với hy vọng quảng bá du lịch tại các địa điểm có liên quan đến các cảnh phim. 

Bối cảnh của các bom tấn anime thu hút khách du lịch

“The First Slam Dunk” đã tạo nên “cơn sốt” khắp Châu Á. Ảnh: Nikkei Asia

Một trong những địa điểm phổ biến là giao lộ đẹp như tranh vẽ nhìn ra biển ở Kamakura, thành phố ven biển ở tỉnh Kanagawa, phía nam Tokyo. Giao lộ này  gắn liền với cảnh mở đầu trong phiên bản anime truyền hình “Slam Dunk”.

Trong những năm gần đây, người hâm mộ đã đổ xô đến giao lộ ở ga Kamakura Kokomae, kể cả vào các ngày trong tuần. Xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục khi ngành du lịch Nhật Bản đang dần hồi phục.

Nhật Bản hiện đã dỡ bỏ kiểm soát COVID-19 tại biên giới đối với tất cả những người nhập cảnh. Tương tự, Trung Quốc cũng đã chấm dứt chính sách “zero-COVID” nghiêm ngặt vào đầu năm nay, tạo điều kiện cho người dân nước này đi du lịch nước ngoài, mặc dù các tour theo nhóm đến Nhật vẫn chưa được nối lại.

“Cơn sốt” từ các bộ phim hoạt hình đình đám

“Bộ phim (The First Slam Dunk) khiến tôi muốn đến Nhật Bản”, một người hâm mộ Trung Quốc bình luận trên tài khoản Weibo chính thức của Trip.com.

Giao lộ ở ga Kamakura Kokomae là một trong nhiều nơi người hâm mộ ghé thăm trong chuyến “seichi junrei” – cuộc hành hương đến các thánh địa. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hiện tượng người hâm mộ đến thăm các địa điểm là nguồn cảm hứng hoặc được lấy cảm hứng từ các bộ anime, phim truyền hình và tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của đất nước Mặt trời mọc.

người hâm mộ check-in ở giao lộ ga kamakura kokomae

Người hâm mộ đổ xô đến giao lộ Ga Kamakura Kokomae ở Kamakura vào tháng 4, 2023. Ảnh: Kyodo News

Anh Zen Chai (33 tuổi) đến từ Singapore là một trong số hàng chục du khách đi dạo dọc theo vỉa hè đối diện với giao lộ khi đi đến Nhật du lịch vào cuối tháng 4 vừa rồi. Chai cho biết rất phấn khích khi cuối cùng cũng được nhìn thấy địa điểm này. Anh có những kỷ niệm đẹp đẽ về bộ phim hoạt hình “Slam Dunk”, nó khiến anh nhớ lại thời học sinh chơi bóng rổ của mình. Một người hâm mộ khác, Hsinchi Wang (45 tuổi) cho biết, giao lộ rất phổ biến ở Đài Loan.

giao lộ ga kamakura kokomae

Giao lộ ở Ga Kamakura Kokomae. Ảnh: gltjp.com, deepjapan.org

Theo Okamoto Takeshi, Phó giáo sư tại Khoa Xã hội học Ứng dụng của Đại học Kindai ở tỉnh Osaka, những thứ con người yêu thích trong thời thơ ấu trở thành một phần bản sắc của họ. “Khi trưởng thành, mọi người có thể bị thôi thúc bởi cảm giác hoài niệm phải đến thăm những nơi gắn liền với ký ức tuổi thơ của mình”, ông nói.

Những hạn chế do dịch bệnh khiến nhiều người phải ở nhà, họ đăng ký các nền tảng phát trực tuyến, chẳng hạn như Netflix và xem nhiều phim hoạt hình hơn. Và giờ đây, nhiều người muốn đến Nhật Bản khi hồi tưởng lại khoảng thời gian xem anime.

Cơn sốt từ “Slam Dunk” cũng dẫn đến nhu cầu đối với loại rượu sake đặc biệt, được bán bởi một xưởng rượu ở tỉnh Fukuoka. Để thể hiện sự tôn trọng với nhân vật của tác giả Takehiko Inoue, chai “Mii no Kotobuki” (三井の寿) đã được bán với nhãn đỏ ghi “+14” từ năm 2013. Con số 14 chính là số áo của Mitsui Hisashi (三井寿), một nhân vật chủ chốt trong loạt phim. Tên của Mitsui bắt nguồn từ loại rượu yêu thích này của tác giả Inoue.

Doanh số của loại rượu trên đã đạt 10.000 chai trong vòng một tháng sau khi được tung ra, con số mà nhà sản xuất sake này thông thường phải mất một năm mới đạt được.

Gần đây, xưởng rượu đã đăng một thông báo trực tuyến tới khách hàng rằng loại sake đặc biệt không được bán tại nhà máy của họ. Thông báo được đăng sau khi một số du khách từ Trung Quốc đến đó tìm mua.

[subscribe]

Sức hút không kém “The First Slam Dunk” tại thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc là tác phẩm điện ảnh “Suzume” của đạo diễn Shinkai Makoto. Cánh cửa xuất hiện trong phim, lấy cảm hứng từ trận động đất và sóng thần năm 2011 ở vùng Tohoku, được cho là trông giống tàn tích của một ngôi nhà để đầu máy xe lửa ở thị trấn Kusu, tỉnh Oita.

nhà để đầu máy xe lửa ở kusu, oita

Tàn tích của một nhà để đầu máy xe lửa ở thị trấn Kusu, tỉnh Oita, được cho là giống cảnh trong phim “Suzume”. Ảnh: Kyodo News

Shinkawa Keita thuộc hiệp hội du lịch của thị trấn cho biết việc có sợi dây liên kết với “Suzume” là cơ hội để du lịch khu vực được thúc đẩy. “Tôi hy vọng du khách cũng sẽ thấy và đánh giá cao những nét quyến rũ khác nhau của thị trấn”, Shinkawa nói.

Hiệp hội du lịch của thị trấn Kusu hy vọng du khách sẽ có thể nhìn thấy cư dân của thị trấn cảng trên bờ biển Sanriku, nơi có lịch sử bị sóng thần, đã kiên trì như thế nào qua các giai đoạn tái thiết.

Xem thêm: Những cánh cửa lấy cảm hứng từ anime “Suzume” ở Iwate

Những lo ngại về sự cuồng nhiệt  

Những người hâm mộ quá cuồng nhiệt cũng trở thành nguyên nhân gây lo ngại cho cư dân địa phương. Chẳng hạn, giao lộ ở Kamakura đã trở thành một điểm đến nổi tiếng đến mức, một biển báo viết bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Trung đã được lắp đặt gần đó để nhắc nhở mọi người tuân thủ các quy tắc an toàn, chẳng hạn như yêu cầu họ không đi bộ trên đường ray xe lửa.

Phó giáo sư Okamoto kêu gọi đảm bảo sự cân bằng giữa lợi ích của khách du lịch và người dân. Ông nói: “Khi du khách có những cuộc gặp gỡ vui vẻ trong chuyến đi và trở về nhà với những kỷ niệm đẹp, họ sẽ muốn quay lại”.

Xem thêm: Săn lùng những thánh địa anime dọc đường sắt Enoden

vinhcathr.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *