Những bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm của Haruki Murakami

Tiểu thuyết và truyện ngắn của tác giả lừng danh Haruki Murakami đã nhiều lần được các đạo diễn trong và ngoài Nhật Bản đưa lên màn ảnh rộng, trong đó có cả những bộ phim đoạt giải thưởng quốc tế, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng.

Haruki Murakami có lẽ là nhà văn Nhật Bản được thế giới biết đến nhiều nhất. Các tác phẩm của ông lúc nào cũng sở hữu sức quyến rũ kỳ lạ với nhiều độc giả, họ tò mò tìm đến và bị hút vào trong những trang truyện đầy màu sắc huyền ảo và siêu thực. Văn Murakami là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà làm phim, trong đó phải kể đến bậc thầy điện ảnh Hong Kong Vương Gia Vệ, và bản thân những tác phẩm của ông cũng không ít lần được chuyển thể lên màn ảnh.

Dưới đây là năm bộ phim điện ảnh nổi tiếng có kịch bản dựa trên tiểu thuyết và truyện ngắn của Haruki Murakami.

Drive My Car 

Drive My Car là một tuyệt phẩm điện ảnh mà đạo diễn Ryusuke Hamaguchi đã khéo léo kết hợp truyện ngắn cùng tên và hai truyện khác là Scheherazade và Kino, cả ba đều thuộc tập Những Người Đàn Ông Không Có Đàn Bà của Murakami.drive my car

Drive My Car nhận giải “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim Cannes 2021.

Phim mang đậm chất thiền định, tự sự với những nhân vật cô độc đang tìm cách giải thoát chính mình khỏi những suy tư, gánh nặng trong tâm hồn. Nội dung kể về đạo diễn Kafuku (Hidetoshi Nishijima), một người đàn ông sống trầm lặng sau những nỗi đau, mất mát trong quá khứ. Con gái anh đã mất vì bệnh tật từ lúc còn quá nhỏ, vợ thì ngoại tình rồi cũng ra đi mãi mãi, chỉ còn lại anh tồn tại giữa thế gian rộng lớn với một trái tim trống rỗng.

Thế rồi trong một chuyến đi, anh đã gặp cô gái trẻ Misaki Watari (Toko Miura), người lái xe đưa đón anh. Họ ngồi trên chiếc xe hơi đang chuyển động, rong ruổi trên những con đường và kể cho nhau nghe về cuộc đời mỗi người. Hai kẻ xa lạ sống khép kín dần mở lòng và bỗng trở thành người thân thuộc của nhau.

drive my car

Ảnh: criterion

Ngay từ khi công chiếu, Drive My Car được đánh giá là truyền tải trọn vẹn “cái hồn” trong văn của Murakami. Vì vậy bộ phim đã gặt hái những thành tích ấn tượng với loạt giải thưởng danh giá, mang đến niềm tự hào cho điện ảnh Nhật Bản. Đó là giải “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim Cannes 2021, giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng lần thứ 79, nhận 4 đề cử quan trọng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 và thắng giải “Phim quốc tế xuất sắc nhất”.

[subscribe]

Burning

Burning, chuyển thể từ truyện ngắn Barn Burning (Đốt Nhà Kho), là một câu chuyện điện ảnh được kể dưới những khung hình giàu chất thơ lẫn hiện thực của đạo diễn nổi tiếng người Hàn Lee Chang Dong.

Phim là câu chuyện của ba người trẻ: chàng trai bất ổn Jongsu (Yoo Ah In), cô gái mộng mơ Haemi (Jeon Jong Seo) và gã công tử giàu có Ben (Steven Yeun). Họ, ai ai cũng mang trong mình tâm tư, nỗi niềm, khát khao lẫn lý tưởng riêng và dường như đều chơi vơi giữa cuộc đời.

Burning

Một phân cảnh trong Burning của Lee Chang Dong.

Ở Burning có tính chân thực, lãng mạn và cả sự bí ẩn. Phim có những hình ảnh ẩn dụ mang nhiều tầng ý nghĩa, diễn tả chân thực cuộc sống của những người trẻ. Đó là sự đối lập giữa ảo tưởng đẹp đẽ với hiện thực khắc nghiệt, nỗi cô đơn cùng những góc khuất trần trụi trong cuộc đời mỗi người.

Với những giá trị về mặt nghệ thuật, xã hội được truyền tải sâu sắc trong phim, Burning đã được giới phê bình đánh giá cao, giành giải FIPRESCI tại Liên hoan phim Cannes 2018 và cũng được công chúng đón nhận.

Norwegian Wood

Cuốn tiểu thuyết tiêu biểu, bán chạy nhất và được đón đọc trên toàn cầu của Haruki Murakami là Norwegian Wood (Rừng Na Uy). Năm 2010, đạo diễn Trần Anh Hùng đã chuyển thể tác phẩm này thành phim và gây ra nhiều tranh cãi trong công chúng. Rừng Nauy

Bản chuyển thể điện ảnh của Norwegian Wood do đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đảm nhận.

Bộ phim nhận được lời khen chê đủ cả. Cảnh nóng, âm nhạc, những phân cảnh giàu chất thơ, rất cổ điển đã tạo nên sức hút của phim. Nhưng vẫn còn tồn đọng điểm hạn chế, nhiều người phản ánh rằng phim vẫn chưa lột tả được cái hay, cái đẹp của nguyên tác, phần nội dung chưa đủ sâu.

Phim kể về chàng trai Watanabe Toru (Matsuyama Kenichi) sống vào thời thập niên 60. Anh đang loay hoay chọn lựa đích đến của cuộc đời khi lao vào cuộc tình với hai cô gái trái ngược nhau là Naoko (Kikuchi Rinko) và Midori (Mizuhara Kiko). Chuyện của Toru xoay quanh những mối quan hệ của người trẻ, về tình yêu, tình dục, sự cô đơn, mất mát, nỗi đau và cách khám phá, tìm kiếm thứ hạnh phúc thực sự mà loài người luôn mong mỏi theo đuổi.

Norwegian Wood

Tony Takitani 

Từ một chiếc áo phông có in dòng chữ “Tony Takitani, House (D)” mà Murakami nhìn thấy và bị thu hút, ông đã viết nên Tony Takitani. Năm 2004, đạo diễn Jun Ichikawa đã dựa trên truyện ngắn này để cho ra đời bộ phim điện ảnh cùng tên.

Phim miêu tả về người đàn ông tên Tony (Issey Ogata), một kẻ trầm lặng, cứ thế cô độc tồn tại cho đến khi tìm thấy lý do để sống khi gặp cô gái có đam mê mua sắm là Eiko (Rie Miyazawa). Anh kết hôn với cô và sống những ngày tháng vui vẻ. Thế nhưng hạnh phúc quá đỗi mong manh khi Eiko sau đó đã qua đời trong một tai nạn giao thông, để lại Tony lại chìm đắm trong nỗi cô đơn lần nữa. Anh lang thang, sống qua ngày trong nỗi nhớ, đau khổ vì sự biến mất của người vợ yêu dấu. Tony đành phải học cách chiến đấu với cuộc sống một mình.

Tony Takitani

Phim đã nắm bắt được vẻ đẹp, nét đặc trưng của nhân vật mà Murakami tạo nên, khắc họa chúng bằng những khung hình tuyệt đẹp. Một tác phẩm đáng suy ngẫm, khiến chúng ta dừng lại để chiêm nghiệm, suy nghĩ về cuộc đời dài đằng đẵng này.

Hear the Wind Sing

Tiểu thuyết đầu tay Lắng nghe gió hát của Murakami đã được đạo diễn Kazuki Omori đưa lên màn ảnh rộng từ năm 1981, với sự tham gia của hai diễn viên chính: Kaoru Kobayashi và Kimie Shingyoji.

Hear the Wind Sing

Kazuki đã thể hiện được thế giới quan đời đầu của Murakami, phác họa nên một tác phẩm điện ảnh ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhân văn khi thuật lại chuyện đời của một người đàn ông giấu tên. Anh ta hồi tưởng lại kỷ niệm về mùa hè năm 1970 khi trở về quê nhà và gặp lại bạn bè khi xưa. Tại đây anh vẫn day dứt, ám ảnh về người bạn gái cũ đã tự sát. Cái chết của cô cứ thế chiếm lấy tâm hồn anh.

Phim là lời tự sự đầy hoài niệm, thể hiện được sức hấp dẫn mị hoặc trong thứ văn chương từ thuở sơ khai và cũng lột tả rõ nét tư tưởng, suy nghĩ thời trẻ của Murakami.

Xem thêm: Những trích dẫn truyền cảm hứng trong tác phẩm của Haruki Murakami

vinhcathr.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *